แก้นม: วิธีแก้ปัญหาความอึดอัดในท้อง

สวัสดีค่ะทุกท่านที่รักการดูแลสุขภาพเสมอภายใน! ในบทความนี้เราจะพูดถึงเรื่องที่คนส่วนใหญ่พบเจอกันบ่อยๆ นั่นคือ แก้นมหรือการไหลย้อนของกรดในกระเพาะอาหารที่ส่งผลให้เกิดความรู้สึกอักเสบและอึดอัดในท้อง มาเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาแก้นมอย่างถูกวิธีกันเถอะ!

ปรับเปลี่ยนระเบียบการรับประทานอาหาร: หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติเผ็ดหรือเปรี้ยว เช่น มะนาว มะขาม ลูกพีช ส้มโอ และอาหารที่มีความมันสูง เช่น อาหารที่ทอด ของหวาน และไขมันสัตว์ เพราะอาจกระตุ้นการไหลย้อนของกรดในกระเพาะอาหาร และกล้ามเนื้อหลอดอาหาร

กินอาหารเป็นส่วนเล็กๆ แต่บ่อยครั้ง: การทานอาหารเป็นส่วนเล็กๆ และแบ่งมื้ออาหารให้เป็นหลายๆ มื้อในแต่ละวัน จะช่วยลดโอกาสให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นมา

รักษาระยะเวลาก่อนนอนหลังจากมื้ออาหาร: ควรรออย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงหลังจากมื้ออาหารก่อนจะนอน เพื่อให้อาหารมีเวลาย่อยสลายในกระเพาะอาหารแล

หากคุณเคยพบว่าคุณมีอาการแสบร้อน แน่นหน้าอก หรือรู้สึกอึดอัดในท้องเมื่อบริโภคอาหารบางชนิด อาจจะเกิดจากสภาวะที่เรียกว่า “แก้นม” (Gastroesophageal Reflux Disease: GERD) ซึ่งเป็นภาวะที่กรดในกระเพาะอาหารของคุณไหลย้อนกลับสู่หลอดอาหาร ก่อให้เกิดอาการความรู้สึกไม่สบายในท้อง รวมถึงการอุดกั้นทางการทานอาหารของคุณเอง

ในบทความนี้ เราจะสอนวิธีการจัดการแก้นม เพื่อช่วยบรรเทาความรู้สึกอึดอัดในท้องและเพิ่มคุณภาพชีวิตของคุณอีกด้วย

ควบคุมอาหารที่คุณบริโภค: การเลือกทานอาหารที่เหมาะสมและการควบคุมปริมาณอาหารสามารถช่วยลดอาการแก้นมได้มาก ลองลดการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของกรดสูง เช่น อาหารที่มีน้ำมัน อาหารที่มีปริมาณเยอะๆ เช่นขนมปัง อาหารที่มีรสชาติเผ็ดหรือเปรี้ยว เพราะสามารถกระตุ้นกรดในกระเพาะอาหารได้

ควบคุมการกินอาหารก่อนนอน: หลีกเลี่ยงการกินอาหารหนักหรือมื้อใหญ่ใกล้เวลานอน ควรรอระยะเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงหลังจากมื้ออาหารให

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *